Những bước thiết kế website bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu
Khi bước sang thế kỷ 21, nhờ vào việc chú trọng đầu tư kỹ thuật số mà các thương hiệu bán lẻ dễ dàng tạo được chỗ đứng ngay cả ở những thị trường bão hòa. Một cơ hội rộng mở giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu chính là tạo một cửa hàng trực tuyến bằng cách thiết kế website bán hàng.
Trong bài viết này, Miko Tech sẽ cho bạn
những lý do mà doanh nghiệp nên thiết kế website bán hàng. Đồng thời, chúng tôi
còn hướng dẫn những bước thiết kế
website bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Lợi ích của thiết kế website bán hàng với doanh nghiệp
1. Bán hàng mọi lúc, mọi nơi
Internet là để kết nối hơn 7 tỷ người lại
với nhau, không chỉ gói gọn trong phạm vi một lãnh thổ quốc gia. Nhờ sự phát
triển vượt bậc của công nghệ, việc đưa thông tin đến với từng cá nhân sử dụng
internet hiện nay đã không phải là điều gì đó quá cao sang.
Với một trang web bán hàng, bạn hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm, bán
hàng tại thị trường trong nước hoặc một đất nước khác ngoài Việt Nam một cách
nhanh chóng và dễ dàng.
Ngoài ra, website hoạt động 24/24, luôn
luôn online. Vì thế bất cứ khi nào khách hàng truy cập vào website đều có thể
xem được những thông tin bạn đã đăng tải lên đó. Tính tiện lợi của website hơn
hẳn cửa hàng offline ở điểm này.
Thúc đẩy hoạt động bán
hàng mọi lúc mọi nơi với website
2. Quảng bá sản phẩm không hạn chế như quảng cáo trên báo đài
Số lượng sản phẩm bạn đưa lên web tuỳ thuộc
vào ý muốn và nhu cầu của bạn. Việc không giới hạn khối lượng thông tin giúp bạn
đưa thông tin đầy đủ và chi tiết qua đó sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận
doanh nghiệp của bạn hơn và gia tăng doanh số.
3. Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân sự
Đây là điểm khác biệt lớn nhất mà những
doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần biết. Chi phí mặt bằng và nhân sự luôn là vấn đề
khiến chủ doanh nghiệp đau đầu.
Khi thiết kế website bán hàng, bạn chỉ cần
thanh toán chi phí hosting và tên miền hàng năm (con số này chỉ bằng 1 tháng
lương cho 1 nhân sự hoặc 1 tháng thuê mặt bằng). Tiết kiệm chi phí nên được đặt
lên hàng đầu và được ưu tiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
4. Tăng phạm vi tiếp cận khách hàng
Một cửa hàng địa phương có thể thu hút được
khách địa phương nhưng lại là hạn chế đối với những khách hàng ở khu vực khác.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp xây dựng một trang web bán hàng thì phạm vị khách
hàng sẽ không bị giới hạn. Cơ hội nhận được đơn đặt hàng của khách từ khắp mọi
nơi trên đất nước sẽ ngày càng tăng cao.
5. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng
Nếu bạn chưa thiết kế website bán hàng,
khách hàng sẽ chỉ có thể mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ và tương tác với bạn
trong giờ hành chính. Điều này khiến việc bán hàng cũng như hoạt động của bạn bị
giới hạn về mặt thời gian.
Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn
nếu bạn xây dựng một trang web bán hàng riêng. Khi đó, việc mua bán, Không bị
giới hạn về thời gian, không gian, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thực
thi những đãi ngộ một cách kịp thời.
Tiếp cận khách hàng tiềm
năng hiệu quả bằng việc thiết kế trang web bán hàng
Những bước thiết kế website bán hàng dành cho người mới từ A
đến Z
Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc bán
hàng trên các sàn TMĐT như Shopee hay Lazada. Đây cũng là cách tốt nhưng để thực
sự bứt phá và phát triển tốt hơn, việc thiết kế website bán hàng sẽ là nền tảng
bạn nên nghĩ đến. Sau đây sẽ là 7 bước để Thiết kế website bán hàng của bạn:
1. Chọn tên miền của bạn
Cũng giống như tên doanh nghiệp của bạn,
tên miền là mã nhận dạng duy nhất của bạn đối với người tiêu dùng. Ngoài việc
hướng dẫn họ đến cửa hàng trực tuyến của bạn, tên miền phù hợp cũng có thể cải
thiện khả năng thu hồi và nhận biết thương hiệu.
Dưới đây là cách tạo tên miền cho cửa
hàng thương mại điện tử của bạn:
Cố gắng trở nên độc nhất
.Các tên miền “đối sánh chính xác” như
buytoysonline.com từng là cơn thịnh nộ của các chủ doanh nghiệp nhỏ, bởi vì các
tên có nhiều từ khóa giúp xếp hạng dễ dàng hơn trong kết quả tìm kiếm. Tuy
nhiên, những điều đó không lý tưởng cho hầu hết các doanh nghiệp.
Thay vào đó, hãy chọn một cái tên độc đáo
hơn. Để đi kèm với điều đó hãy thử cái này:
●
Ghép hai từ: “Lớn + Thương mại”
●
Sử dụng một từ thực mang tính mô tả:
ví dụ: Hang – ổ, nơi ẩn náu.
●
Thử nghiệm với các từ nước ngoài: ví dụ: Natori
Không sử dụng các từ không quen thuộc hoặc sử dụng
cách viết sáng tạo.
Mặt khác, đừng quá sáng tạo khi cố gắng
ghép các từ khác nhau. Bạn có thể kết thúc với một cái gì đó vô tình xúc phạm
hoặc hài hước không thích hợp, chẳng hạn như:
●
Nhà tang lễ Amigone =>
AmIGonefu Tanghome.com
●
Cố gắng sử dụng một tên miền không
có
●
Từ ghép không chủ định
●
Dấu gạch nối hoặc số (trừ khi là một
phần của thương hiệu)
●
Các từ sai chính tả (vì mọi người
sẽ gõ nhầm thành từ đúng)
●
Các tổ hợp khó phát âm
Giữ cho nó luôn ngắn
Giữ tên miền của bạn dưới 12 ký tự. Đó là
độ dài hoàn hảo để làm cho nó dễ nhớ và dễ nhập. Bạn sẽ cần các trang mạng xã hội
để truyền thông cho mình, vì vậy tên miền ngắn sẽ giúp ích rất nhiều.
Không sao nếu tên đầy đủ của doanh nghiệp
của bạn dài hơn. Ví dụ: thị trường ASOS ban đầu là viết tắt của “Như đã thấy
trên màn hình”, nhưng đã trở nên phổ biến dưới cái tên ngắn hơn.
2. Chọn nền tảng hoặc đơn vị thiết kế website bán hàng
Nền tảng thiết kế website bán hàng có nhiều
loại khác nhau với một loạt các tính năng và tiện ích mở rộng khác nhau. Để xác
định sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, hãy tạo một danh sách ưu
tiên các yêu cầu – danh sách các chức năng cực kỳ quan trọng và “rất tốt để
có”. Sau đó, phân tích các giải pháp mã nguồn mở hoặc liên hệ tư vấn với các
đơn vị thiết kế website khác nhau.
Thiết kế website bán hàng
chuyên nghiệp tại Miko Tech Agency
Những
điều cần xem xét khi chọn nền tảng thương mại điện tử của bạn: Với những cá nhân/doanh nghiệp mới lần đầu thiết kế website bán hàng sẽ
bị hấp dẫn với những nền tảng website miễn phí hoặc đơn vị thiết kế website giá
rẻ. Tuy vậy nhược điểm của loại hình này là bạn sẽ phải di chuyển trang website
của mình sau một thời gian. Vì vậy bạn nên cân nhắc tính lâu dài của website
trước khi thực hiện.
Khi phân tích các lựa chọn khác nhau, hãy
hỏi:
●
Nền tảng này có thể phát triển
cùng với doanh nghiệp của tôi không?
●
Tôi có bị sụt giảm hiệu suất sau
khi doanh nghiệp của tôi vượt qua một ngưỡng lưu lượng truy cập hoặc doanh số
bán hàng nhất định không?
Ngoài khả năng mở rộng, bạn cũng nên xem
xét:
Các
tính năng cơ bản: Nền tảng có cung cấp tất cả các tính
năng thương mại cốt lõi quan trọng nhất không? Bạn sẽ cần đầu tư vào điều gì dưới
dạng tiện ích mở rộng hoặc phát triển bản thân để thay thế chức năng gốc còn
thiếu?
Trong danh sách các yêu cầu của bạn, hãy
xếp hạng từng tính năng theo thang điểm cần thiết từ 1-10, sau đó đánh giá các
đơn vị thiết kế website theo điểm họ nhận được.
Bảo
mật: Vi phạm dữ liệu thương mại điện tử là cả rủi ro
tài chính và danh tiếng. Với một loạt các lựa chọn thay thế ngày càng tăng, người
tiêu dùng hiện đại có thể sẽ ngần ngại trong việc mua hàng từ một cửa hàng trực
tuyến mà:
●
Gần đây bị hack hệ thống hoặc vi
phạm dữ liệu
●
Không có bảo mật SSL khi thanh
toán
●
Không cung cấp thông tin về xử lý
thanh toán và lưu trữ dữ liệu
Tối
ưu hóa Di động: Bạn có biết rằng, kể từ năm 2020,
Google đã sử dụng lập chỉ mục di động cho toàn bộ web? Đó là lý do tại sao bạn
cần đảm bảo nền tảng thiết kế website bán hàng của mình mang lại trải nghiệm
mua sắm trên thiết bị di động xuất sắc.
Để xác định vị trí của trang web trong cả
SERP trên máy tính để bàn và thiết bị di động, trình thu thập thông tin của
Google hiện dựa vào dữ liệu thu thập được về cách trang web của bạn hiển thị
trên thiết bị di động.
Nếu cửa hàng trực tuyến của bạn không
thân thiện với thiết bị di động, thứ hạng trang SEO của bạn có thể bị ảnh hưởng
– dẫn đến lưu lượng truy cập trang web thấp hơn đáng kể. Hơn nữa, bạn cũng sẽ bỏ
lỡ doanh số bán hàng trên thiết bị di động.
3. Thiết kế giao diện cửa hàng trực tuyến của bạn
Thông thường các đơn vị thiết kế website
sẽ có các kho giao diện web để bạn lựa chọn giao diện phù hợp với mình nhất. Việc
này sẽ tiết kiệm thời gian cho cả 2 bên và chi phí cũng hợp lý hơn rất nhiều.
Đặc biệt kho giao diện web của ATPWEB với
hơn 500 mẫu giao diện khác nhau, được chia theo nhiều ngành nghề phổ biến hiện
nay chắc chắn sẽ đem đến cho bạn mẫu tham khảo ưng ý.
Chọn một mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của
bạn và sau đó điều chỉnh mẫu để phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp bạn:
●
Tùy chỉnh phông chữ và kích thước
văn bản
●
Thêm hình ảnh chất lượng cao và nội
dung có thương hiệu
●
Định cấu hình bảng màu của bạn
●
Nhúng tài khoản mạng xã hội và nội
dung có thương hiệu
●
Thử nghiệm với các bố cục trang và
các loại danh sách sản phẩm khác nhau
4. Thêm sản phẩm khi thiết kế website bán hàng của bạn
Để làm cho cửa hàng của bạn trở nên thú vị
khi mua sắm và sản phẩm của bạn dễ tìm, hãy thiết lập các trang danh mục sản phẩm,
viết mô tả sản phẩm tuyệt vời và tải lên hình ảnh sản phẩm sẽ bán.
Mô tả sản phẩm
Một mô tả sản phẩm thuyết phục giải quyết
vấn đề của khách hàng, liệt kê các tính năng của sản phẩm và nêu bật các lợi
ích chính để dẫn đến chốt đơn. Bí quyết cho các mô tả sản phẩm chuyển đổi là một
công cụ viết copywriter sử dụng công thức sau:
●
Giải thích ai là đối tượng chính của
sản phẩm này.
●
Liệt kê các đặc tính sản phẩm thiết
yếu (kích thước, vật liệu, v.v.).
●
Khuyến nghị khi ai đó cần sản phẩm
này.
●
Giúp người mua hình dung nơi họ sẽ
sử dụng nó.
Ví dụ về thiết kế website
bán hàng của Bliss
Bliss tạo ra sự thú vị khi dùng sữa tắm
đơn giản bằng cách làm nổi bật chất lượng sản phẩm (“bọt mịn”, “hương thơm nhẹ
nhàng”) và lợi ích (“làn da đặc biệt mềm mại”) trong 3 gạch đầu dòng ngắn gọn.
Cũng giống như Bliss, hãy giữ cho phần mô
tả sản phẩm của bạn không có:
●
Biệt ngữ phức tạp
●
Những lời nói sáo rỗng hoặc những
tham chiếu kỳ quặc về văn hóa đại chúng
●
Câu dài dòng lan man
Hình ảnh sản phẩm
Đừng bỏ qua việc chụp ảnh sản phẩm.
●
Hãy thuê một nhiếp ảnh gia chuyên
nghiệp để chụp nếu bạn có đủ khả năng.
●
Nếu không, hãy tạo một thiết lập
chụp ảnh tại nhà để chụp những bức ảnh thương mại điện tử hấp dẫn.
●
Ngoài ra, hãy cân nhắc việc nhận ảnh
360 độ cho các mặt hàng có giá trị cao hơn như đồ nội thất, thiết bị hoặc một số
loại quần áo nhất định. Theo dữ liệu do
Webrotate 360 cung cấp, các chủ doanh nghiệp báo cáo doanh số bán hàng trực
tuyến tăng từ 5% đến 40% sau khi thêm chức năng xem sản phẩm 360 vào trang web
của họ.
Chủng loại sản phẩm.
Phân loại trang web giúp thiết lập và quản
lý mối quan hệ giữa các trang sản phẩm khác nhau. Đặc biệt, danh mục sản phẩm
là cần thiết để hiển thị đúng danh mục của bạn và làm cho các hàng hóa của bạn
của bạn dễ khám phá hơn.
Hầu hết các nhà bán lẻ hàng may mặc đi
kèm với “đồ nam, đồ nữ, phụ kiện, hàng mới và hàng đang bán”. Các trang web
thương mại điện tử có lượng hàng hóa lớn hơn cũng thêm các danh mục thêm vào để
tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá. Thông thường, có dựa trên các truy vấn
tìm kiếm phổ biến của khách hàng hoặc tính thời vụ.
Ví
dụ: bạn cũng có
thể thêm “danh mục quà tặng” vào khoảng thời gian Giáng sinh. Hoặc “Các thương
hiệu bền vững nổi bật” nếu đó là nhu cầu ngày càng tăng của đối tượng mục tiêu
của bạn.
Khi thiết kế các trang danh mục sản phẩm,
hãy thêm các bộ lọc bổ sung để giúp khách hàng thu hẹp lựa chọn của họ. Những
thứ tiện dụng là “Kích cỡ”, “Khoảng giá”, “Màu sắc”, “Chất liệu”, v.v.
Thiết kế website bán hàng cần chú ý thêm các bộ lọc để khách hàng tìm
kiếm sản phẩm tốt hơn
5. Thiết lập Vận Chuyển
Tiếp theo, bạn cần tìm ra cách sản phẩm
đưa được đến tay khách hàng. Chiến lược vận chuyển thương mại điện tử hiệu quả
là cực kỳ quan trọng vì 56% người tiêu dùng sẽ không mua lại ở một cửa hàng
Online sau một trải nghiệm giao hàng không tốt. Vì vậy, hãy sắp xếp tất cả thật
hợp lý khi thiết kế website bán hàng.
Để tạo một chính sách vận chuyển cho cửa
hàng của bạn, hãy xem xét những câu hỏi này:
Bạn
đang cung cấp vận chuyển miễn phí, phí vận chuyển không đổi hay phí vận chuyển
thay đổi theo vị trí? Việc cho phép miễn phí vận chuyển
sẽ giúp đem lại cho bạn nhiều đơn hàng hơn đáng kể, tuy nhiên sẽ khiến chi phí
tăng cao làm giảm lợi nhuận. Nếu không, sử dụng một cấu trúc ‘Flat Rate’ nhiều
tầng với nhiều loại khác nhau của việc giao hàng – Tiêu chuẩn, ưu tiên, 2
ngày,… sẽ tối ưu cho bạn hơn.
Những
đơn vị vận chuyển nào bạn sẽ hợp tác? Giá cả, thời
gian và hạn chế vận chuyển khác nhau từ một tàu sân bay khác. Xem xét tất cả
các tùy chọn có sẵn cho bạn và ưu tiên những lựa chọn cung cấp tỷ lệ giá trị
trên giá thành tốt nhất. Ví dụ, một nhà cung cấp rẻ hơn có thể không chấp nhận
các mặt hàng cồng kềnh hoặc không có bảo hiểm trong trường hợp thiệt hại.
6. Định hình Thị trường cửa hàng trực tuyến của bạn
Cơn ác mộng tồi tệ nhất mỗi doanh nghiệp
là chứng kiến cảnh không có khách truy cập sau khi đã thiết kế website bán
hàng.
Để đảm bảo rằng cửa hàng mới của bạn bùng
nổ với khách truy cập, bạn sẽ cần:
●
Ưu tiên một số kênh Digital
Marketing.
●
Phát triển một chiến lược xúc tiến
trước khi khởi động.
Để có được lưu lượng truy cập vào một cửa
hàng trực tuyến mới, hầu hết các thị trường dựa vào:
●
Truyền thông xã hội: Bắt đầu xây dựng khán giả
trực tuyến của bạn trước khi hoàn thành thiết kế website bán hàng. Chia sẻ trước
sản phẩm, leak các tính năng,… Sau đó, công bố ngày ra mắt kế hoạch và chỉ đạo
tham gia thêm bằng cách cung cấp giảm giá đặc biệt / khuyến mãi cho tất cả các
khách hàng…
●
Influencer: Các doanh nghiệp ít đối tượng có
thể muốn ưu tiên các chiến dịch tiếp thị với KOLs và Influencer trước và sau
khi khởi chạy.
●
Quảng cáo trả tiền: chiến dịch mục tiêu
Facebook, Instagram và Pinterest cũng có thể tạo điều kiện cho thương hiệu và
khám phá sản phẩm. Cũng giống như với các chiến lược tiếp thị hiệu suất khác lợi
thế nhất định ở đây là bạn chỉ phải trả cho hành động có ý nghĩa – nhấp chuột,
yêu cầu, bán hàng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp
thị qua email là các chiến lược lâu dài. Cả hai cần thêm thời gian và đầu tư để
“chạy”. Nhưng bắt đầu sớm với 2 chiến lược này sẽ đem lại kết quả cho bạn.
Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có SEO cơ
bản từ trong code khi thiết kế website bán hàng trước khi khởi chạy. Sau đó tiếp
tục với tiếp thị nội dung và khởi chạy SEO ngoài trang.
7. Khởi chạy cửa hàng trực tuyến của bạn
Sau khi bạn chuyển trang web của mình từ
giai đoạn thiết kế sang giai đoạn hoạt động, hãy chạy thử nhanh để đảm bảo rằng
bạn đã sẵn sàng về mặt thiết kế, hiệu suất và điều hướng.
Đây là danh sách kiểm tra nhanh trước khi
đưa website và hoạt động:
●
Xem lại tất cả lời kêu gọi hành động
và tiêu đề biểu mẫu trên trang chủ và Landing Page.
●
Kiểm tra trải nghiệm thanh toán.
●
Kiểm tra kỹ các tích hợp xử lý
thanh toán (thẻ tín dụng, PayPal, Stripe, v.v.).
●
Đảm bảo rằng tất cả các hình ảnh đều
có độ phân giải cao nhưng được tối ưu hóa tốt.
●
Tìm kiếm các mô tả, đặc điểm, danh
mục sản phẩm còn thiếu.
●
Kiểm tra điều hướng trang web của
bạn.
●
Kết nối email bộ phận trợ giúp và
/ hoặc phần mềm bộ phận trợ giúp.
●
Kiểm tra xem tất cả các liên kết
và biểu mẫu có hoạt động không.
●
Xác minh rằng tất cả các loại thuế
được đặt chính xác.
●
Kiểm tra nhà cung cấp dịch vụ tiếp
thị qua email của bạn.
●
Đảm bảo rằng tất cả hàng tồn kho
được liệt kê đúng.
●
Thử xem mã giảm giá / khuyến mãi
có hoạt động không.
●
Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra xem mặt
tiền cửa hàng kỹ thuật số của bạn có hoạt động tốt như nhau trên máy tính để
bàn và thiết bị di động hay không.
Như vậy với những chia sẻ trên, bạn đọc
đã biết được lợi ích của việc thiết kế
website bán hàng đối với doanh nghiệp và những bước thiết kế website bán hàng
hiệu quả để tự tạo trang web cho riêng mình.
Ngoài ra, để tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí bỏ ra, bạn có thể liên hệ với dịch vụ thiết kế website bán hàng chuẩn SEO chuyên nghiệp của Miko Tech.
Nhận xét
Đăng nhận xét